Làm thế nào phân tích ý tưởng buôn bán làm ăn của bạn

Đôi lúc bạn sẽ phân vân về cách kinh doanh của mình có tiềm năng hay sẽ kiếm được tiền hay không, trong phần nội dung này Lương sẽ hướng dẫn bạn cách phân tích 1 ý tưởng buôn bán làm ăn.

Để từ đó bạn áp dụng trong việc phân tích mô hình kinh doanh của mình và đi đến quyết định có nên thực hiện hay không thực hiện. Nói chung trong bài viết này Lương giải quyết gọn gàng cho mọi người câu hỏi “ Có nên tiếp tục thự chiện ý tưởng hay là không”.

1, Nơi kinh doanh có đủ khách hàng không

Và nơi buôn bán làm ăn đó sẽ giúp chúng ta kinh doanh trong lâu dài hay là chỉ được 1-2 năm thì thị trường bão hòa và bạn sẽ chẳng kiếm thêm được đồng nào nữa.

Lương gặp rất nhiều người kinh doanh chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt, họ chỉ cố gắng tìm ra giải pháp làm sao để kiếm được lợi nhuận trong 1 tháng này mà không hề đặt câu hỏi làm sao để 1 năm nữa sẽ ngồi chơi và hưởng thụ đến già.

3 đặc điểm của một ngành nghề kinh doanh không nên thực hiện

Nơi kinh doanh hay còn gọi là thị trường là một nhóm người sẽ mang lại lợi ích cho bạn, đôi khi thị trường còn bị hiểu thành khu vực địa lý.Gọi là cái gì không quan trọng, thứ bạn quan tâm là tiền và độ tiềm năng của thị trường.

Một thị trường gọi là tiềm năng và thích hợp để bạn kinh doanh nếu đáp ứng những yếu tố như vậy:

– Mức thu nhập của khách hàng mục tiêu đạt chuẩn

Mỗi sản phẩm hàng hóa đều phù hợp với một đẳng cấp của người nhất định ( giàu, nghè, trung bình). Chẳng hạn khi bạn kinh doanh thời trang cao cấp thì rõ ràng bạn không thể bán ở một vùng thị trấn thông thường mà phải là ở trung tâm tỉnh/thành phố.

– Điều kiện giao thông có thuận lợi

Trong quá trình khách hàng đến cửa tiệm của bạn có thuận lợi, họ có bị sóc nảy trên đường tới cửa hàng ? Chỗ dừng xe có đủ và gọn gàng đúng mong muốn của họ hay không, nói tóm lại trên con đường từ nhà họ tới cửa hàng của bạn có nhiều người thỏa mái hay không.

– Lượng đối thủ cạnh tranh

Ở thị trường của bạn đã và đang tồn tại nhiều đối thủ cạnh tranh chưa, nếu có thì có đáng ngại hay không. Điều đó quyết đến vấn đề bỏ vốn và phát triển kinh doanh của bạn, nếu thị trường được đánh giá là đầy tiềm năng về lượng nhu cầu nhưng đối thủ quá mạnh thì việc nhảy vào thị trường cũng với mặt hàng giống họ, bạn sẽ không thể cạnh tranh và chúng ta cần phải xem xét lại.

– Thị trường bán buôn

Trong một số trường hợp thị trường bán lẻ có thể không tiềm năng nhưng nếu chuyển qua bán buôn lại mang về cho người kinh doanh một lượng tiền lớn. Bạn nên xem xét những cửa hàng, công ty cùng kinh doanh sản phẩm hoặc kinh doanh mặt hàng cùng ngành nghề, họ rất có thể sẽ trở thành khách hàng của bạn trong tương lai.

2, Tần suất mua hàng cao hay thấp

Tưởng tượng rằng nếu thị trường có 100 khách hàng, sản phẩm kinh doanh của bạn có chu kỳ sử dụng 4 tháng/ 1 lần và trong 2 tháng đầu bạn đã bán hàng hóa của mình cho 70 người, số khách hàng còn lại là 30 người bạn đã cũng bán được hàng cho họ trong tháng thứ 3. Như vậy hết tháng thứ 3 thì số lượng khách mua sản phẩm trong tháng 1 vẫn chưa dùng hết hàng của bạn, và trong 1 tháng thứ 4 bạn không bán được hàng cho người nào, bạn bị lỗ trong tháng 4.

Trái lại, chu kỳ sử dụng sản phẩm của bạn là 1 tháng thì số lần mua hàng của khách sẽ tăng lên và khi đó tần suất mua hàng tăng. Trên thực tế chu kỳ dùng sản phẩm có thể ít hơn 4 tháng hoặc nhiều hơn nhưng để doanh thu của bạn thì bắt buộc phải nâng quy mô thị trường hoặc tần suất mua hàng hoặc thực hiện một giải pháp khác nếu vẫn giữ nguyên mức giá bán.

3, Độ nặng nhẹ của một ý tưởng

Độ nặng nhẹ chỉ số vốn sẽ phải bỏ vào ý tưởng buôn bán đó là bao nhiêu, tại mỗi thị trường hoặc dựa vào cách thức thực hiện ý tưởng thì độ nặng nhẽ sẽ khác nhau. Chẳng hạn cùng là kinh doanh Pin năng mặt trời dùng cho điện thoại, và nếu như bạn đầu tư cửa hàng ở Đảo Phú Quốc thì chi phí thuê cửa hàng có thể quá lớn, trái lại bạn chỉ bán Pin năng lượng này trên mạng ở thị trường Hà Nội.

Rõ ràng nếu kinh doanh ở Đảo Phú Quốc thì độ nặng nhẹ của ý tưởng quá lớn, nhưng thực hiện bán hàng online tại Hà Nội thì không cần nhiều vốn. Ý tưởng của bạn khả thi hay không cũng phụ thuộc và số tiền bạn có trong túi hoặc huy động từ người khác.

Trả lời