5 vấn đề sai lầm nhưng người kinh doanh luôn tin là đúng

Hầu hết những người khởi nghiệp kinh doanh đều mơ hồ trong 5 vấn đề mà Lương sẽ nói bây giờ đây, trong bài viết này sẽ lột tả những sai lầm nhưng người kinh doanh lại tin là đúng.

Những người mới kinh doanh hoặc có ít kinh nghiệm rất hay nhầm lẫn một số vấn đề thuộc về quy tắc kinh doanh, nguyên lý hoạt động, cách thức phát triển thị trường. Bởi vì vậy “những con lừa” thường nghe lời đồn đại hay hướng dẫn từ người khác và sùng bái các ngôn từ và quan điểm sống của họ.

Và họ thường nói với bạn những vấn đề mơ hồ như thế này:

Cái mơ hồ thứ nhất: Chỉ cần ý tưởng kinh doanh và định hướng tốt, những vấn đề còn lại không hề khó khăn.

Thật sự mà nói, muốn khởi nghiệp thành công bắt buộc phải có ý tưởng độc đáo và định hướng mang tính chiến lược hiệu quả. Nhưng nếu như bạn cũng kinh doanh quần áo trên phố buôn bán thời trang, bạn sẽ làm thế nào để khách hàng mua sản phẩm của mình ? Vấn đề rõ ràng không phải là bạn thôi kinh doanh quần áo và chuyển qua bán khăn mà bạn sẽ bán quần áo như thế nào để tốt hơn đối thủ cạnh tranh.

20 vấn đề nhỏ không thể xem thường trong khởi nghiệp kinh doanh

Bởi vì vậy bạn hãy thôi ngay suy nghĩ mơ hồ về ý tưởng kinh doanh độc đáo, bạn phải tìm cách để sản phẩm của mình độc đáo hơn chứ không phải cứ hoang tưởng ở đó mà tìm kiếm ý tưởng kinh doanh duy nhất, sáng tạo nhất và chưa từng có ai làm.

Nếu cứ mải miết tìm kiếm ý tưởng chưa ai làm, vậy thì bạn không phù hợp với kinh doanh đâu, cố làm thì vừa mất tiền vốn, vừa mât thời gian và cuối cùng chẳng thu về lợi ích nào.

Cái mơ hồ thứ 2: Chỉ cần phát triển sản phẩm thật tốt, khách hàng sẽ tự tìm đến với mình

Bạn có suy nghĩ rằng chất lượng của sản phẩm là quan trọng nhất, thế nên bạn yêu cầu nhân viên thiết kế và người phát triển sản phẩm làm việc hết khả năng, ngày này qua ngày khác và cuối cùng bạn cũng có được sản phẩm theo đúng ý muốn của mình, đương nhiên sản phẩm đó là thành quả sau khi điều tra thị trường.

Chất lượng và sự độc đáo của sản phẩm chỉ là 2 yếu tố của cấu trúc sản phẩm, bên cạnh đó bạn còn phải làm Marketing, phải truyền thông nội bộ để nhân viên tích cực làm việc, đào tạo kỹ năng cho nhân viên, tạo dựng quan hệ với khách hàng, xây dựng thương hiệu. Tổng hòa những yếu tố này mới tạo thành 1 tổ chức kinh doanh.

Ngoài ra về vấn đề sản phẩm bạn còn phải tránh những vấn đề: Công dụng sản phẩm càng nhiều càng tốt, sản phẩm càng đa dạng càng đáp ứng nhiều người mua khác nhau, chất lượng càng tốt càng dễ thuyết phục khách hàng. Nếu làm như vậy, bạn sẽ bị lỗ hơn là được. Đối với mỗi khách hàng họ chỉ cần trung bình từ 1-2 công dụng/1 sản phẩm mà thôi, đặc biệt là sản phẩm thuốc dược.

Cái mơ hồ thứ 3: Bạn muốn 1 kế hoạch kinh doanh, bán hàng thật hoàn hảo và chi tiết

Con người ta rất thích làm việc lặp đi lặp lại, kế hoạch kinh doanh thực chất là 1 bảng biểu các quy định mềm để gò bó hành vi của người thực hiện phải theo kế hoạch đó. Nếu làm the cách này bạn sẽ chẳng thể sáng tạo hay có những thay đổi kịp thời khi sự cố kinh doanh diễn ra.

Thế nên không phải cứ có kế hoạch kinh doanh hoàn hảo và chi tiết là tốt, đừng quá cố gắng lãng phí thời gian tạo ra một bản kế hoạch “kỳ công” như vậy.

Cái mơ hồ thứ 4: Chỉ cần thuyết phục và giữ chân được khách hàng, sau đó làm gì cũng được

Khách hàng rất dễ bị dụ, họ sẵn sàng đến cửa hàng và mua hàng hóa của bạn lần đầu, nhưng để bán được hàng cho họ vào lần thứ 3, nhiệm vụ này sẽ càng khó khăn và người bán hàng cần một đẳng cấp khác.

Cái khác trong câu chuyện bán hàng đẳng cấp là chúng ta phải làm cho họ hài lòng vào mỗi lần mua hàng, cứ 1 đơn hàng xuất bán khách hàng phải nhận được 1 bất ngờ khiến họ quay lại với cửa hàng của bạn trong những lần sau.

Trả lời