Làm sao để có duyên buôn bán-Buôn bán đông khách hàng

Làm thế nào để tiếp cận khách hàng, để lại ấn tượng tốt cho khách hàng và sau đó giành được sự quan tâm của khách hàng? Sau khi quan sát một loạt các hoạt động bán hàng có thể tóm tắt thành 8 các để tiếp cận khách hàng.

Phương pháp tiếp cận khách hàng

Lý thuyết tiếp thị hiện đại tin rằng bán sản phẩm trước tiên là bán chính bản thân mình. Nếu khách hàng không tin tưởng nhân viên bán hàng, họ sẽ không thể tin vào sản phẩm của bạn, chứ đừng nói đến việc mua sản phẩm của bạn.

Trong ấn tượng thông thường, có thể nói rằng ăn nói lưu loát luôn là vũ khí lợi thế nhất để bán hàng. Hầu hết các công ty đều muốn tuyển dụng nhân viên bán hàng có tài hùng biện.

Trên thực tế, không có mối tương quan tích cực giữa tài hùng biện và thành công trong bán hàng. Người bán hàng giỏi biết khi nào nên nói và khi nào nên im lặng. Nhiều báo cáo nghiên cứu trong và ngoài nước đã gợi ý rằng những đánh giá và ý kiến của mọi người về nhân viên bán hàng luôn được định sẵn và đang hoạt động theo “hiệu ứng ấn tượng đầu tiên”.

1, Cách tiếp cận vấn đề

Phương pháp này chủ yếu là trực tiếp yêu cầu khách hàng đặt câu hỏi có liên quan thông qua nhân viên bán hàng, kích thích sự chú ý và quan tâm của khách hàng thông qua hình thức đặt câu hỏi và sau đó chuyển sang đàm phán chính thức.

Có một phụ nữ bán sách. Thông thường, khách hàng và độc giả luôn hỏi hai câu hỏi một cách bình tĩnh rằng “Nếu chúng tôi đưa cho bạn một bộ sách về quản lý kinh tế, bạn sẽ thấy nó rất thú vị sau khi bạn mở nó. Vậy bạn có muốn đọc thử không?” hoặc “ Nếu bạn cảm thấy rất bổ ích sau khi đọc, bạn có muốn mua nó không?”.

Câu nói mở đầu của người phụ nữ rất đơn giản và rõ ràng, và khách hàng nói chung không thể tìm ra lý do để nói” không “, do đó đạt được mục đích tiếp cận khách hàng.

2, Giới thiệu cách tiếp cận

Nhân viên bán hàng và khách hàng liên hệ chặt chẽ với nhau. Có thể phân loại tự giới thiệu, nhờ người giới thiệu hoặc giới thiệu sản phẩm.

Phương pháp tự giới thiệu đề cập đến biểu hiện tự nói của nhân viên bán hàng, sau đó sử dụng danh thiếp, chứng minh thư và giấy phép làm việc để hỗ trợ đạt được mục đích gặp gỡ khách hàng.

Phương pháp giới thiệu sản phẩm cũng là phương pháp thường được nhân viên bán hàng và khách hàng sử dụng khi họ gặp nhau lần đầu. Phương pháp này là nhân viên bán hàng trực tiếp đặt sản phẩm, mẫu mã, kích thước trước khách hàng để bên kia đã thu hút đủ sự quan tâm đến sản phẩm của họ và cuối cùng chấp nhận đề xuất mua hàng.

Đôi khi nhân viên bán hàng tiếp cận khách hàng bằng cách giới thiệu, trong đó nhân viên bán hàng sử dụng người thứ ba quen thuộc với khách hàng để tiếp cận khách hàng qua điện thoại, email hoặc gặp mặt trực tiếp. Phương pháp này thường khiến khách hàng phải gặp nhân viên bán hàng vì cảm xúc của họ.

3, Cách tiếp cận đưa ra lời khuyên

Nhân viên bán hàng có thể sử dụng tâm lý của khách hàng để tiếp cận khách hàng, và thường đạt được kết quả tốt hơn. Trong trường hợp bình thường, khách hàng sẽ không từ chối những lời khuyên háo hức của nhân viên bán hàng.

>> 23 Cách làm giàu nhanh từ buôn bán và kinh doanh 

4, Cách tiếp cận tò mò

Phương pháp này chủ yếu sử dụng sự tò mò của khách hàng để tiếp cận lẫn nhau. Sự tò mò là một động lực hành vi phổ biến đối với mọi người. Nhiều quyết định mua hàng của khách hàng đôi khi bị thúc đẩy bởi sự tò mò.

Một nhân viên bán hàng từ một nhà máy sản xuất giày của nước Anh đã đến cửa hàng giày ở London nhiều lần và đề nghị đến thăm chủ cửa hàng giày, nhưng họ đã bị bên kia từ chối. Sau đó, anh đến cửa hàng giày, cầm một tờ báo trong túi và đăng một thông điệp về việc thay đổi quản lý thuế của ngành giày dép. Anh nghĩ rằng cửa hàng có thể sử dụng tin tức này để tiết kiệm rất nhiều tiền.

Vì vậy, anh nói to với một nhân viên bán hàng trong cửa hàng giày: “Xin hãy nói với sếp của bạn rằng tôi có cách làm cho anh ta giàu có, không chỉ có thể giảm đáng kể chi phí đặt hàng, mà còn có thể kiếm được lợi nhuận lớn gấp đôi lợi nhuận thông thường.” Nhân viên bán hàng khuyên ông chủ cách kiếm tiền, liệu ông chủ có động lòng không?

5, Cách tiếp cận lợi ích

Nhân viên bán hàng tập trung vào việc đặt lợi ích mà hàng hóa mang lại cho khách hàng trước. Trước tiên, hãy nói cho khách hàng biết những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được từ việc mua hàng hóa, từng cái một. Qua đó làm cho khách hàng quan tâm và nâng cao niềm tin mua hàng.

Một nhân viên bán văn phòng phẩm cho biết: “Tất cả các loại sách và sổ sách do nhà máy của chúng tôi sản xuất rẻ hơn 30% so với các nhà sản xuất tương tự. Cách tiếp cận sở thích này đáp ứng tâm lý tìm kiếm lợi nhuận của hầu hết khách hàng. Nhân viên bán hàng nắm bắt được vấn đề quan trọng này, sau đó nêu bật trọng tâm bán hàng và lợi thế sản phẩm, giúp nhanh chóng đạt được mục tiêu của khách hàng.

6, Cách tiếp cận biểu hiện

“Tôi có thể sử dụng máy đánh chữ của bạn không?” Một người lạ đẩy cửa ra và hỏi. Sau khi nhận được sự đồng ý anh đi thẳng đến máy đánh chữ và ngồi xuống. Ở giữa một vài tờ giấy, anh kẹp tám tờ giấy carbon và đặt nó vào một máy đánh chữ.

“Bạn có thể viết lại nó bằng giấy carbon thông thường không?” Anh đứng dậy và phân phát tờ giấy cho mọi người trong văn phòng, và đọc to những từ trên giấy. Không còn nghi ngờ gì nữa, người đến là một nhân viên bán hàng bán giấy carbon dán trên cửa. Đúng như dự đoán của anh ta, chủ cửa hàng nhanh chóng bị thu hút bởi giấy carbon.

Đây là một cách tiếp cận truyền thống hơn so với cách tiếp cận biểu hiện. Khi sử dụng phương thức hiệu suất để tiếp cận khách hàng, để đạt được giao dịch tốt hơn, nhân viên bán hàng phải phân tích lợi ích của khách hàng, hoạt động kinh doanh, đóng nhiều vai trò khác nhau và tìm cách tiếp cận khách hàng.

7, Cách tiếp cận tặng quà

Nhân viên bán hàng sử dụng phương pháp tặng quà để tiếp cận khách hàng để thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng, hiệu quả nhận được cũng rất rõ ràng. Trong quá trình bán hàng, nhân viên bán hàng tặng những món quà phù hợp cho khách hàng để bày tỏ lời chúc mừng, chia buồn và biết ơn, chứ không để thỏa mãn mong muốn của ai đó.

Trước khi chọn món quà được gửi, nhân viên bán hàng cần tìm hiểu về khách hàng, xem sở thích của khách hàng là gì. Điều đáng nói là quà tặng của một nhân viên bán hàng không thể trái với luật pháp quốc gia và không thể bị mua chuộc để ngụy trang. Đặc biệt, đừng gửi những món quà có giá trị cao để tránh bị buộc tội hối lộ.

8, Cách tiếp cận khen ngợi

Carnegie đã chỉ ra trong cuốn sách “Những điểm yếu của con người” rằng “ Bản chất của mọi người giống như lời khen ngợi của người khác.” Thực tế là có thật. Cách tiếp cận khen ngợi là là nhân viên bán hàng sử dụng mong muốn của mọi người để ca ngợi bản thân để đạt được sự gần gũi với khách hàng. Điều này đặc biệt đúng với phụ nữ.

Tất nhiên, cứ mãi khen ngợi khách hàng cũng không phải là một cách hay. Nếu bạn chỉ tâng bốc một hai câu điều đó sẽ có ích cho bạn. Nếu phương pháp khen ngợi không đúng nó sẽ phản tác dụng. Sự khen ngợi đúng thời điểm là thích hợp để tránh sự giả tạo và cường điệu một cách vô lý.

Trong mọi trường hợp, dù là nhân viên bán hàng hay quản lý bán hàng hãy luôn nhớ rằng khen ngợi là cách tốt nhất cho chính bạn. Những lời khen ngợi của cấp trên cho cấp dưới sẽ cải thiện được chất lượng công việc hơn là việc chỉ trích. Nếu bạn không muốn sa thải ai đó, khen ngợi là cách tốt nhất để cải thiện hiệu quả công việc.

Trả lời