GDP Nhật Bản năm 2024, 2023 – Sự tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản. Tốc độ tăng trưởng Mỹ 2024

Những thông tin chính về Kinh tế Nhật Bản trong nội dung này: GDP Nhật Bản 2024, 2023, sự tăng trưởng của nền kinh tế Nhật Bản, Tốc độ tăng trưởng Mỹ 2024 (dự báo), và những thông tin khác.

GDP Nhật Bản năm 2024, 2023 – Sự tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản. Tốc độ tăng trưởng Mỹ 2024

Vào ngày 15 tháng 2, giờ địa phương, kết quả thống kê sơ bộ do Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Nhật Bản sẽ tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tốc độ tăng trưởng GDP danh nghĩa phản ánh giá cả tăng cao sẽ là 5,7%. Tính theo đồng đô la Mỹ, GDP danh nghĩa của Nhật Bản vào năm 2023 (4,21 nghìn tỷ USD) đã giảm xuống vị trí thứ tư trên thế giới, vượt qua Đức (4,45 nghìn tỷ USD).

GDP NHẬT BẢN NĂM 2024 (DỰ BÁO)

Tăng trưởng Kinh tế GDP của Nhật Bản được dự báo chỉ tăng 0,9% vào năm 2024. Điều này cho thấy, con số giá trị GDP của Nhật Bản năm 2024 cũng sẽ không khác bao nhiêu so với mức 4,21 nghìn tỷ USD.

GDP danh nghĩa đã rơi khỏi top 3 thế giới, chúng ta không thể không hỏi, chuyện gì đã xảy ra với Nhật Bản?

Về việc thứ hạng toàn cầu tụt một bậc, truyền thông địa phương Nhật Bản đã dự đoán vào tháng 1 năm nay, chủ yếu dựa trên tính toán của đồng đô la Mỹ. Đầu tiên là đồng yên tiếp tục mất giá, vào năm 2023, đồng yên sẽ mất giá khoảng 7,6% so với đô la Mỹ và đồng euro sẽ tăng giá khoảng 3,1% so với đô la Mỹ. Thứ hai là chênh lệch lạm phát giữa hai nước, chịu ảnh hưởng của xung đột địa chính trị, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Đức sẽ tăng 5,9% trong năm 2023, trong khi của Nhật Bản tăng 3,2%.

Tuy nhiên, người dân Nhật Bản cũng khá tỉnh táo: họ không còn có thể tự an ủi mình với việc đồng yên mất giá nữa, một sự thật không thể chối cãi là nền kinh tế sẽ trì trệ trong thời gian dài.

Việc công bố số liệu quý 4/2023 cho thấy Nhật Bản đã có 2 quý liên tiếp tăng trưởng âm. Theo phân tích báo cáo của Nhật Bản, việc tăng giá trong dài hạn đã kéo nền kinh tế hộ gia đình của Nhật Bản đi xuống và tiêu dùng cá nhân tiếp tục trì trệ.

Đánh giá trong quý 4, tiêu dùng cá nhân, chiếm hơn một nửa nền kinh tế Nhật Bản, giảm 0,2% so với tháng trước và đầu tư thiết bị doanh nghiệp giảm 0,1%, cả hai đều cho thấy mức tăng trưởng âm trong ba quý liên tiếp Đầu tư nhà ở giảm 1,0%, quý thứ hai liên tiếp.Giảm hàng quý, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 2,6%, tăng trưởng trong ba quý liên tiếp.

GDP của Nhật Bản vẫn có thể vượt qua nó? Hãy nhìn xa hơn, dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới cho thấy, từ năm 1950 đến năm 2023, Nhật Bản tiếp tục thăng hạng trong bảng xếp hạng kinh tế toàn cầu và từng bị vượt qua. Năm 1968, GDP của Nhật Bản vượt Cộng hòa Liên bang Đức, năm 2010, Nhật Bản bị Trung Quốc vượt mặt và rơi từ vị trí thứ hai xuống vị trí thứ ba thế giới.

Các thương hiệu gia dụng như Panasonic, Sony và Toyota có thể được coi là “danh thiếp” của Nhật Bản. Trong thời điểm sự cạnh tranh về đổi mới công nghệ ngày càng gay gắt, năng lượng mới và các xu hướng khác đang phát triển nhanh chóng, liệu chúng có trở thành “những bông hoa của ngày hôm qua” hay không luôn là vấn đề nhận thức về khủng hoảng.

Tetsuji Okazaki, giáo sư kinh tế tại Đại học Tokyo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng dữ liệu GDP mới nhất phản ánh thực tế về “một Nhật Bản đang suy thoái”, điều này có thể dẫn đến sự suy giảm sự hiện diện toàn cầu của Nhật Bản. Ông thẳng thắn nói: “Ví dụ, cách đây vài năm, Nhật Bản vẫn có thể tự hào về ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ của mình, nhưng với sự ra đời của kỷ nguyên xe điện, ngay cả lợi thế này cũng khó có thể duy trì được”.

Khi các nước mới nổi bắt kịp, vị thế “cường quốc kinh tế” của Nhật Bản đang bị thách thức.

Nhật Bản hôm nay, ngày mai sẽ là nước nào? Thế giới ngày nay đang phải đối mặt với những thay đổi sâu sắc chưa từng thấy trong một thế kỷ. Sự bất ổn, không chắc chắn ngày càng trở nên nổi bật và không quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc và tránh khỏi tình trạng này.

Đồng thời, nền kinh tế toàn cầu đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên. Dữ liệu mới nhất từ ​​các tổ chức quốc tế có thẩm quyền phản ánh sự điều chỉnh tăng trưởng kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đối với Trung Quốc, Hoa Kỳ và một số thị trường lớn mới nổi và các nước đang phát triển.

Ngày 30/1, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố bản cập nhật Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới, nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 lên 3,1%, cao hơn 0,2 điểm phần trăm so với dự báo tháng 10/2023. Mức tăng 0,2 điểm phần trăm chủ yếu dành cho Trung Quốc, Hoa Kỳ, các thị trường lớn mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển.

Tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế lớn vẫn là xu hướng chính. Số liệu của IMF cho thấy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ năm 2024 dự kiến ​​là 2,1%, tăng 0,6 điểm phần trăm so với dự báo trước đó; tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực Eurozone năm 2024 dự kiến ​​là 0,9%, tăng. 0,3 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nền kinh tế thị trường mới nổi và đang phát triển vào năm 2024 dự kiến ​​là 4,1%.

Tăng trưởng trong tương lai có khả năng phục hồi nhưng chậm hơn. IMF dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ năm 2023 đến năm 2025 lần lượt là 3,1%, 3,1% và 3,2%. Cơ quan này lưu ý rằng khi tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản chậm lại từ mức dự kiến ​​1,9% vào năm 2023 xuống còn 0,9% vào năm 2024 và 0,8% vào năm 2025, sản lượng của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ vẫn trên mức tiềm năng, phản ánh giai đoạn hỗ trợ cho hoạt động kinh tế vào năm 2023. các yếu tố, bao gồm sự mất giá của đồng yên, sự mất giá dồn nén của đồng yên, v.v.

Như Pierre-Olivier Goulinchat, nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nhận xét, nền kinh tế toàn cầu tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi “đáng chú ý”, với lạm phát giảm ổn định, tăng trưởng vẫn mạnh và “hạ cánh nhẹ nhàng”. tốc độ phát triển kinh tế còn chậm.

GDP danh nghĩa của Nhật Bản đã chính thức bị Đức vượt mặt và đứng thứ 4 thế giới.

Theo dữ liệu của IMF, GDP danh nghĩa của Đức vào năm 2023 là khoảng 4,43 nghìn tỷ USD và của Nhật Bản là 4,23 nghìn tỷ USD, vượt qua Đức để đứng thứ ba thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Kết quả này không làm hài lòng cả người Đức và người Nhật. Tất nhiên, không cần phải nói thêm về Nhật Bản, năm 2023, thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng vọt, chỉ số Nikkei tăng 28% trong cả năm, quan trọng hơn là Nhật Bản được cho là cuối cùng đã thoát ra khỏi “30 mất tích”. năm” và nền kinh tế đã bắt đầu được cải thiện. Nói với Nhật Bản vào thời điểm này rằng tổng kinh tế của các nước sẽ tụt xuống vị trí thứ 4 vào năm 2023 rõ ràng là khó thuyết phục người dân Nhật Bản.

Mặt khác, nền kinh tế Đức sẽ không có một năm dễ dàng trong năm 2023. Bị ảnh hưởng bởi xung đột giữa Nga và Ukraine, giá năng lượng cao ở Đức đã làm tốc độ phát triển kinh tế chậm lại.Người dân Đức nhìn chung cảm thấy cuộc sống không như ý muốn. tốt như những năm trước, nhưng xếp hạng GDP đã tăng một bậc. Người Đức không khỏi thắc mắc, họ có đang so sánh mình với người khác không?

Trên thực tế, cảm nhận của người dân hai nước là đúng, năm 2023, GDP của Nhật Bản sẽ tăng trưởng 1,9% so với cùng kỳ năm trước, trong khi GDP của Đức hiếm khi giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước . và người Đức không thể hiểu được sự hoán đổi thứ hạng.

Điều khoa trương hơn nữa là năm 2022, Nhật Bản xếp thứ 3 và Đức đứng thứ 4. Năm 2023, Nhật Bản đang phát triển còn Đức thì suy thoái, kết quả là Đức đã vượt qua Nhật Bản và trở thành “thứ ba”. Những người ban đầu giàu có kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng thứ hạng của họ tụt lại phía sau, đây là logic gì kỳ lạ vậy?

Có hai lý do khiến dữ liệu không thể khớp được là giá cả và tỷ giá hối đoái và tỷ giá hối đoái đóng vai trò “đảo ngược” lớn hơn. Khi tính GDP của mỗi quốc gia, số liệu thống kê trước tiên được thực hiện bằng đồng tiền quốc gia, chẳng hạn như Nhật Bản sử dụng đồng yên và Đức sử dụng đồng euro, sau đó xếp hạng được chuyển đổi thống nhất sang đô la Mỹ dựa trên tỷ giá hối đoái trung bình trong năm.

Năm 2023, đồng đô la Mỹ sẽ mạnh, tiền tệ của các nước sẽ mất giá so với đồng đô la Mỹ, nhưng mức độ mất giá là khác nhau, đồng euro mất giá ít hơn và đồng yên mất giá nghiêm trọng (gần đây đồng yên bắt đầu giảm giá). Hậu quả là GDP của Nhật Bản bị đồng yên mất giá khi quy đổi sang đô la Mỹ, GDP danh nghĩa của Đức “lợi dụng” thông qua tỷ giá hối đoái.

Một quốc gia khác ở Đông Á cũng có trải nghiệm tương tự như Nhật Bản, GDP tính bằng tiền riêng của nước này vào năm 2023 sẽ cao hơn năm 2022, nhưng sẽ ít hơn khi quy đổi sang đô la Mỹ. Đó là nước nào? Đó là Trung Quốc.

Ước tính cuối cùng về GDP của Trung Quốc vào năm 2022 là 120,5 nghìn tỷ nhân dân tệ và GDP vừa công bố vào năm 2023 sẽ tăng lên 126,1 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình hình hoàn toàn khác khi quy đổi sang đô la Mỹ, GDP năm 2022 và 2023 sẽ lần lượt là 17,9 nghìn tỷ USD và 17,88 nghìn tỷ USD, khiến khoảng cách giữa tổng GDP của Trung Quốc và của Hoa Kỳ ngày càng lớn.

Khi sử dụng Nhân dân tệ làm đơn vị đo lường, tổng kinh tế của Trung Quốc năm 2023 sẽ nhiều hơn năm 2022 hơn 5 nghìn tỷ nhân dân tệ, nhưng khi quy đổi sang đô la Mỹ sẽ ít hơn một chút, nguyên nhân là do đồng Nhân dân tệ sẽ mất giá đáng kể vào năm 2023. , và tỷ giá hối đoái trung bình trong năm sẽ giảm từ khoảng 6,73 vào năm 2022 xuống còn khoảng 7,05. Nếu quy đổi theo tỷ giá hối đoái năm 2022, GDP của Trung Quốc năm ngoái sẽ là 18,73 nghìn tỷ USD.

Sau khi đọc xong, bạn có thể cảm thấy phương pháp hạch toán GDP phổ thông hiện nay có những khuyết điểm phải không? Biến động tỷ giá hối đoái đã làm sai lệch số liệu, dẫn đến hiện tượng phản logic là GDP danh nghĩa của Nhật Bản đã bị Đức vượt qua và khoảng cách giữa tổng kinh tế của Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng.

Thuật toán chủ đạo này được gọi là phương pháp tỷ giá hối đoái, một phương pháp khác tương ứng với nó là phương pháp ngang giá sức mua, sử dụng nguyên tắc ngang giá sức mua để tính hệ số tương đương giữa các loại tiền tệ dựa trên mức giá khác nhau ở các quốc gia khác nhau. so sánh hợp lý về GDP giữa các quốc gia.

Dữ liệu GDP của nhiều quốc gia trên thế giới vào năm 2023 dựa trên phương pháp tính ngang giá sức mua vẫn chưa được công bố, dữ liệu mới nhất là tính đến năm 2022. Trước tiên chúng ta hãy xem dữ liệu.

Năm 2022, GDP tương đương sức mua của Trung Quốc là 30,22 nghìn tỷ USD, đứng đầu thế giới, cao hơn 12,3 nghìn tỷ USD so với kết quả tính theo phương pháp tỷ giá hối đoái. Trung Quốc và Mỹ đã đổi chỗ.

GDP của Ấn Độ theo phương pháp ngang giá sức mua là 11,86 nghìn tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với phương pháp tỷ giá hối đoái, giúp nước này nhảy từ vị trí thứ năm thế giới lên thứ ba thế giới, đứng thứ tư là Nhật Bản và Nhật Bản với 6,14. nghìn tỷ USD, đứng thứ năm là Đức với 5,35 nghìn tỷ USD, tiếp theo là Nga, Indonesia, Brazil, Anh và Pháp.

Dựa trên dữ liệu GDP ngang giá sức mua năm 2022 và tốc độ tăng trưởng giảm sút kinh tế của các quốc gia khác nhau vào năm 2023, về cơ bản có thể rút ra các kết luận sau.

Thứ nhất, Trung Quốc vẫn là nền kinh tế lớn nhất thế giới theo sức mua tương đương, với tổng giá trị vào năm 2023 đạt xấp xỉ 31,6 nghìn tỷ USD.

Thứ hai, Ấn Độ đã củng cố vị trí thứ ba và tiếp tục nới rộng khoảng cách với các nước thứ tư và thứ năm.

Thứ ba, Nhật Bản sẽ không bị Đức qua mặt nhưng vẫn xếp thứ 4 vì đã bị Ấn Độ vượt qua theo phương pháp ngang giá sức mua.

Thứ tư, khoảng cách về tổng kinh tế giữa Đức, nước đứng thứ năm và Nga, nước đứng thứ sáu, sẽ thu hẹp vào năm 2023.

Cuối cùng, hãy nói về lý do tại sao dư luận chính thống không nói nhiều về phương pháp ngang bằng sức mua mà lại chú ý nhiều hơn đến phương pháp tỷ giá hối đoái.

Thứ nhất, có thể thấy rõ GDP tính theo phương pháp ngang giá sức mua có lợi cho các nước châu Á: Trung Quốc tăng một bậc, Ấn Độ tăng hai bậc, Nhật Bản không bị Đức vượt qua, Indonesia đứng thứ bảy thế giới. Điều này đã được dư luận chứng minh, quyền thống trị vẫn nằm trong tay các nước Âu Mỹ, đối với họ, làm sao loại thuật toán đề cao tham vọng của người khác và hủy hoại uy tín của chính họ lại trở nên phổ biến và được công bố rộng rãi như vậy?

Thứ hai, cách tính bằng phương pháp tỷ giá hối đoái rất đơn giản, sau khi mỗi quốc gia công bố GDP tính bằng đồng tiền của mình thì có thể quy đổi sang đô la Mỹ theo tỷ giá hối đoái của năm đó. Phương pháp ngang giá sức mua phức tạp hơn nhiều, chỉ tính hệ số tương đương giữa các loại tiền tệ khác nhau cũng cần rất nhiều nhân lực, vật chất và thời gian, hơn nữa các hệ số thu được dễ bị sai lệch, không phải ai cũng thừa nhận.

Tuy nhiên, khi các nền kinh tế mới nổi dần giành quyền kiểm soát diễn ngôn và công nghệ thống kê được cải thiện, phương pháp ngang giá sức mua sẽ đóng vai trò lớn hơn trong tương lai và một ngày nào đó có thể thay thế phương pháp tỷ giá hối đoái làm phương pháp chủ đạo để tính toán và so sánh GDP của các nước. nền kinh tế khác nhau.