CON TATU ( loài tatu là con gì – có độc không)

Tatu là gì

Con tatu hay còn gọi là con cánh tay chín dải, có tên khoa học là Dasypus novemcinctus, là một loài cánh tay sống ở Bắc, Trung và Nam Mỹ. Chúng được phân phối rộng rãi nhất. Tổ tiên của nó tiến hóa ở Nam Mỹ và tiến vào Bắc Mỹ trong cuộc Đại di cư Bắc và Nam Mỹ cách đây 3 triệu năm.

Ngoài ra con tatu còn được gọi là bọ cánh cứng chín băng, loài

Tatu là con gì

Tatu là loài động vật sống đơn độc và chủ yếu sống về đêm, chúng có thể được nhìn thấy ở nhiều nơi, chẳng hạn như rừng nhiệt đới và đồng cỏ. Chúng ăn côn trùng, chủ yếu là kiến, mối và các động vật không xương sống nhỏ khác.

Armadillo là gì

Loài armadillo chín dải có thể làm cho ruột của nó phình ra, giúp qua sông dễ dàng hơn. Nó cũng có thể nín thở đến 6 phút và vượt sông qua đáy. Mỗi lứa có 4 chú chim cánh cụt non được sinh ra. Armadillo chín dải có thể nhảy xa tới 90-120 cm nếu bị giật mình.

Armadillo

Loài armadillo chín dải phân bố rộng rãi ở miền đông và miền bắc Hoa Kỳ. Chúng phổ biến ở Texas, Oklahoma, Louisiana, Arkansas, Mississippi, Alabama và Colorado cho đến năm 1995 từ Mexico qua Rio Grande, trong khi ở Kansas, Missouri, Tennessee, Georgia và Nam Carolina. Mười năm sau, những con giáp chín dải tiếp tục di cư đến tận miền nam Nebraska, miền nam Illinois và miền tây Kentucky.

Sự bành trướng của con tatu chín dải phần lớn là do sự vắng mặt hoặc thiếu các động vật ăn thịt tự nhiên và phụ thuộc vào tỷ lệ sinh sản cao của chính nó. Người ta nói rằng họ sẽ tiếp tục mở rộng về phía bắc cho đến khi đến Ohio, Pennsylvania và New Jersey, và về phía nam dọc theo bờ biển phía đông của Hoa Kỳ. Việc mở rộng thêm về phía bắc và phía tây bị hạn chế bởi cánh tay 9 dải không có khả năng chống chọi với thời tiết lạnh giá.

Con Tatu ở Việt Nam

Loài armadillo chín dải dài 60-80 cm, nặng 3,6-7,7 kg và có thể sống tới 20 năm. Chân sau ngắn và khỏe, rất thích hợp để đào hang. Ở mặt dưới của cơ thể có những sợi lông thô, phân bố thành từng đám thưa thớt. Phần trên của cơ thể được bảo vệ bởi một lớp mai bằng da.

Mai chủ yếu được chia thành ba phần: đầu và vai được bao phủ bởi một mảnh vụn nhọn, và hầu hết lưng, đáy quần, xương chậu và thậm chí cả đuôi cũng được bao phủ bởi lớp mai. Có một nếp gấp da giữa đầu và vai, cũng như lưng và đuôi.

Phần giữa của mai có chín dải có thể di chuyển được (nối với nhau bằng các nếp gấp da), đó là lý do tại sao cái gọi là armadillo chín dải có tên gọi như vậy. Mỗi dải gồm 50-75 vảy, tương tự như vảy cá khi biểu diễn. Các thang đo và loại đai thường thay đổi, chẳng hạn như vảy kép, đai bất thường, hoặc thay đổi một phần của đai, hoặc nhiều đai hoặc nhiều bộ phận của đai.

Toàn thân được bao phủ bởi một lớp áo giáp cứng và dày. Lớp áo giáp này bao gồm các vảy, mỗi vảy cứng như một chiếc khiên nhỏ. Mặt bụng không có vảy và chỉ có lông. Bàn chân đặc biệt ngắn, ở các ngón chân có móng vuốt sắc nhọn và rất giỏi trong việc đào bới.

Áo giáp của Armadillo không chỉ có thể chống đỡ trước các đợt tấn công của kẻ thù, mà sau khi trốn vào hang, nó còn có thể chặn chặt cửa hang và ẩn nấp trong hang một cách an toàn. Trong miệng có 16 chiếc răng, mọc ở phía sau cằm, kém phát triển, men răng ít nên không cắn được.

Môi trường sống của tatu

Sinh sống ở các môi trường sống khác nhau như rừng, đồng cỏ và bán sa mạc.

Thói quen sống của tatu

Thích hoạt động về đêm, đào hang giỏi và bơi giỏi. Khả năng độc đáo nhất là khi gặp kẻ địch mạnh không thể chạy thoát, chỉ cần co bốn chân lại, toàn thân nằm bẹp trên mặt đất, không có cách nào chạy thoát. Ăn đêm và ăn đêm, ăn côn trùng, kiến ​​và trứng chim, cũng như xác sống, nhện độc, bọ cạp và rắn.

Con tatu phân bố ở đâu

Tại Argentina, Belize, Bolivia, Brazil, Colombia, Costa Rica, Ecuador, El Salvador, Guiana thuộc Pháp, Grenada, Guatemala, Guyana, Honduras, Mexico, Nicaragua, Panama, Paraguay, Peru, Suriname, Trinidad và Toba Colombia, Hoa Kỳ , Uruguay và Venezuela.

Loài tatu

Loài armadillo chín dải phân bố rộng rãi ở miền đông và miền bắc Hoa Kỳ. Chúng đi qua Rio Grande từ Mexico vào thế kỷ 20 và phổ biến ở Texas, Oklahoma, Louisiana, Arkansas, Mississippi, Alabama và Colorado cho đến năm 1995, trong khi ở Kansas, Oklahoma, Louisiana, Arkansas, Mississippi, Alabama và Colorado. Nó cũng đã được nhìn thấy ở Missouri, Tennessee, Georgia và Nam Carolina.

Mười năm sau, những con giáp chín dải tiếp tục di cư đến tận miền nam Nebraska, miền nam Illinois và miền tây Kentucky. Sự mở rộng của armadillo chín dải chủ yếu là do sự vắng mặt hoặc rất ít động vật ăn thịt tự nhiên và tỷ lệ sinh sản cao của nó.

Người ta nói rằng họ sẽ tiếp tục mở rộng về phía bắc cho đến khi đến Ohio, Pennsylvania và New Jersey, và về phía nam dọc theo bờ biển phía đông của Hoa Kỳ. Việc mở rộng thêm về phía bắc và phía tây bị hạn chế bởi cánh tay 9 dải không có khả năng chống chọi với thời tiết lạnh giá.

Con tatu sinh sản

Armadillos sinh con mỗi năm một lần vào mùa xuân và giao phối vào đầu mùa hè. Con cái có khe hở niệu đạo và âm đạo, con đực có tinh hoàn nằm trong khoang bụng. Con đực có tinh hoàn thường xuyên được tạo ra từ cùng một trứng đã thụ tinh. Quá trình làm tổ của phôi bị trì hoãn trong 14-16 tuần, trong đó phôi bào tự do tử cung, không dính vào thành tử cung, và tắm rửa nhẹ nhàng trong dịch tử cung.

Một khi quá trình làm tổ của phôi thai diễn ra nhanh chóng, bốn chồi thai phát triển từ đáy của phôi để tạo thành các vệt sơ cấp, sau đó phát triển thành bốn bào thai. Bào thai Armadillo có tuyến thượng thận lớn, giống như của người và động vật linh trưởng.

Sau khi con armadillo được sinh ra, nó phát triển nhanh chóng, đồng thời khi sinh ra, nó đã mở mắt, có thể đi lại và cơ thể nó được bao phủ bởi một lớp mai mềm và hoàn chỉnh, trở nên cứng và da diết theo tuổi tác. Con sơ sinh nặng 50-150 gam và có chiều dài từ mũi đến đầu đuôi là 25-30 cm. Vì chúng được sinh ra từ cùng một quả trứng nên con cái sinh ra có cùng giới tính.

Armadillo là con gì

Armadillo hay còn gọi là cánh tay dài chính dải, là một loài động vật có vú cỡ trung bình được tìm thấy ở Bắc, Trung và Nam Mỹ, là loài động vật có vú phổ biến nhất trong số các loài giáp ranh.

Tổ tiên của nó có nguồn gốc từ Nam Mỹ, và vẫn ở đó cho đến hàng nghìn năm sau khi eo đất Panama hình thành cho phép chúng xâm nhập vào Bắc Mỹ như một phần của Giao lộ Đại Mỹ trong các môi trường sống, từ rừng nhiệt đới trưởng thành và thứ sinh đến đồng cỏ và cây bụi khô.

Nó là động vật ăn côn trùng, chủ yếu ăn kiến, mối và các động vật không xương sống nhỏ khác. Cánh tay có thể nhảy thẳng trong không trung 3–4 ft (91–122 cm) nếu đủ sợ hãi, khiến nó trở thành một mối nguy hiểm đặc biệt trên đường. Nó là loài động vật có vú nhỏ của bang Texas.

Hình ảnh con tatu

Con Tatu và con tê tê

Trong bảng phân loại sinh học của N năm trước, tê tê và armadillos thực sự ở cùng nhau theo thứ tự Paletodontia. Tuy nhiên, sau một số nghiên cứu chuyên sâu, các nhà động vật học đã dứt khoát chấm dứt mối quan hệ không rõ ràng giữa hai họ tê tê và armadillos, đồng thời cho chúng trở về nhà riêng trong danh sách phân loại.

Phân loại tatu

Tổng cộng có 8 loài tê tê trên thế giới sống ở các vùng ấm áp của châu Á và châu Phi, chúng cùng nhau tạo thành bộ Lepidoptera trong lớp động vật có vú. Tê tê không có họ hàng gần trên trái đất. Ngựa và dơi hầu như không có họ hàng xa với tê tê. Con tê tê Malayan non từ rừng rậm Đông Nam Á này là một thành viên của bộ Động vật có vú có vảy.

Có tổng cộng 21 loài giáp ranh di cư ở châu Mỹ. Hàng xóm và họ hàng gần gũi của chúng cũng bao gồm hai loài thú ăn kiến ​​và lười. Cùng với nhau, ba họ này tạo thành bậc tương đối nguyên thủy của các loài động vật có vú. Đúng như tên gọi, răng và miệng của loài Anodontidae rất có vấn đề, thú ăn kiến ​​đều là những người “không có răng”, và miệng của armadillo có đầy những chiếc răng nhỏ thiếu men răng, nó cũng khá yếu.

Armadillo chín dải là một trong những loài armadillo phổ biến nhất, được đặt tên theo chín hàng dải dải nằm ngang ở giữa cơ thể của nó.

Lợi ích của armadillos

Armadillo, thường được gọi là “lợn bọc thép”. Mặc dù có vẻ ngoài kỳ dị và là con lai giữa lợn và tê tê, nhưng armadillo lại có quan hệ họ hàng gần nhất với các loài động vật có vú có vú như thú ăn kiến ​​và con lười. Cùng với họ, nó được bao gồm trong một lớp các loài cổ đại từng được gọi là “Polydontia”.

Theo nghĩa đen có  là “không răng”, armadillos, không giống như thú ăn kiến, có một bộ “răng” tròn, đơn giản giống như răng. Đơn hàng này gần đây đã được đổi tên thành đơn hàng con Heteroarticular.

Nếu bạn nhìn thấy một chiếc armadillo lần đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ bị thu hút bởi vẻ ngoài kỳ dị và kỳ dị của nó. Bởi vì nó trông giống như một “chiến binh cổ đại”, nó được mặc quần áo khắp người và có áo giáp mạnh mẽ để bảo vệ bản thân, có thể đạt được mục đích tự vệ trước kẻ thù, vì vậy một số người gọi nó là “chuột bọc thép”.

Các vảy trên armadillo bao gồm nhiều mảnh xương nhỏ, mỗi mảnh có một lớp vảy sừng, trở thành lớp vỏ bảo vệ nó trước kẻ thù. Một số con giáp cuộn tròn cơ thể bằng bộ giáp xương cứng để tạo thành một nhóm áo giáp sắt hình cầu, và ngay cả những loài ăn thịt lớn cũng không muốn làm tổn thương một sợi lông nào của nó. Có thể gọi đây là một chàng trai có hàm răng không biết cắn, không thể đấm, không thể đau bằng đá.

Để tồn tại, loài giáp xác có những thói quen có lợi như ăn tạp, sống về đêm và hình thành trong hang động tự nhiên, ngoài ra chúng còn có bộ giáp để tự vệ trước kẻ thù. Môi trường sống có thể là bụi rậm, cỏ, đồng hoang, và thường là ao nông hoặc hố bùn để tắm.

Khi bò, sải tay có thể trèo qua hàng rào điện và lội ở vùng nước nông. Nếu sông hẹp, armadillo hít thở sâu, lặn xuống nước và leo từ đáy sang bờ đối diện. Nếu sông rộng, nó hút không khí, lấp đầy bụng và bơi qua nó.

Armadillo là gì

Armadillos chết sớm vì bị nhiều loài động vật ăn thịt khác nhau ăn thịt. Những kẻ săn mồi này bao gồm chó, linh miêu Mỹ, gấu và chó sói đồng cỏ. Khi bị đe dọa, sải tay sẽ chạy đến những bụi cây gần đó, sử dụng những cành cây rậm rạp làm rào cản, hoặc kết thành một khối cầu chặt chẽ. Nếu có một hoặc hai phút để né tránh, nó sẽ nhanh chóng tạo ra một cái hang bao quanh cơ thể, khiến kẻ tấn công gần như không thể giật ra được.

Con tatu có hiếm không

Con tatu là một loài động vật quý hiếm và đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Con Tatu có trong sách đỏ không

Con tatu hiện nằm trong sách đỏ của Việt Nam.

Con tatu có độc không

Không những không độc con tatu còn có nhiều lợi ích.

Con Tatu ở Việt Nam