Các loại chi phí trong doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp thương mại

Trong kinh doanh các doanh nghiệp luôn hướng đến mục tiêu giảm chi phí để tăng hiệu quả, tăng lợi nhuận…Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến sự thành công của một doanh nghiệp, một trong những nhân tố quan trọng nhất đó là chi phí. Trong kinh doanh các doanh nghiệp luôn hướng đến mục tiêu giảm chi phí để tăng hiệu quả, tăng lợi nhuận…

Do đó, những bài toán liên quan đến chi phí vẫn luôn khiến cho nhiều nhà quản trị đau đầu. Cuộc chạy đua của các nhà kinh doanh, không chỉ là cuộc chạy đua về hàng hóa mà còn là cuộc chạy đua về chi phí, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa với chi phí rẻ có bán hàng hóa ra thị trường với giá rẻ, thu hút được sự quan tâm, chú ý của nhiều khách hàng và tăng được lợi thế cạnh tranh.

Giá vốn hàng bán là chiếm một phần rất quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt đối với các doanh nghiệp bán hàng hóa.Những chi phí về nhân sự, nhân viên, áy móc, thiết bị, vận hành…cũng có thể ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh.

Việc áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ, những thiết bị phần mềm trong quản lý giúp các doanh nghiệp có thể tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh. Để cắt giảm chi phí ở một một phận kinh doanh, một dây chuyền sản xuất không phải chuyện dễ dàng, nó đòi hỏi nhà quản trị phải hiểu về hoạt động kinh doanh của mình, có chiến lược và định hướng rõ ràng…

Chi phí không chỉ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh, khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp trên thị trường mà còn ảnh hưởng đến những chính sách, phân bổ nguồn lực, khả năng thuyết phục nhà đầu tư (trong trường hợp cần kêu gọi vốn), khả năng phát triển các ý tưởng, các dự án của các doanh nghiệp. Trong kinh doanh, người ta luôn phải tính toán thật kỹ lưỡng các khoản chi tiêu, tìm cách để tối thiểu hóa chi phí, cắt giảm những khoản không cần thiết, đầu tư vào công nghệ, tăng lợi thế cạnh tranh theo quy mô… để tối đa hóa lợi nhuận. Phải nói chi phí có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh, sự thành bại của các doanh nghiệp trên thương trường.

Khi nói về doanh nghiệp dẫn đầu chi phí chúng ta không thể không nhắc đến Warlmart –  gã bán lẻ khổng lồ Walmart với doanh thu hơn 500 tỷ USD và lợi nhuận là 247 tỷ USD năm 2017 (theo bình chọn của Tạp chí Fortune trong bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất của Mỹ). Warlmart đã đứng đầu bảng xếp hạng trong vòng 6 năm liên tiếp, một trong những lý do dẫn đến sự thành công của Walmart đó chính là họ có những lợi thế về chi phí, thu hút khách hàng bằng những hàng hóa giá rẻ.

 

 

Trả lời