Định hướng kinh doanh cho người mới – cần chuẩn bị những gì?

Chào chuyên gia. người có thể cho con biết để thành công trên con đường kinh doanh thì người mới bắt đầu sự nghiệp kinh doanh cần trang bị những gì cho hiệu quả để làm giàu từ 2 bàn tay trắng

[Chuyên gia tư vấn]-làm kinh doanh 

Chào bạn Duyên! Người mới khởi nghiệp kinh doanh có thể làm giàu từ hai bài tay trắng nhưng không thể làm giàu từ “bộ não trắng”. Trong kinh doanh nếu không có vốn bạn có thể huy động từ nhiều nguồn, nhưng nếu không có kiến thức, không có những mối quan hệ… bạn rất dễ gặp thất bại. Hầu hết những doanh nghiệp kinh doanh đều có nợ, theo báo cáo tài chính của các doanh nghiệp trong nước và những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam những doanh nghiệp có: % nợ trên tổng nguồn vốn rơi vào khoảng 50% đến 70% rất cao. Thậm chí có những doanh nghiệp vay nợ hoàn toàn. Trong kinh doanh người ta vẫn thường nói “đùa” với nhau: “Những nợ càng nhiều thì càng giàu có”. Tuy nhiên, vay nợ, điều hành doanh nghiệp… là cả một nghệ thuật đòi hỏi nhà kinh doanh phải có kiến thức, có chiến thuật, tầm nhìn… và đây là một trong những điều các starup phải học hỏi.

Để thành công trên con đường kinh doanh người mới bắt đầu sự nghiệp cần trang bị những gì?

Chuẩn bị về kiến thức và những mối quan hệ

Kiến thức là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong kinh doanh. Ngày nay, bạn có thể học hỏi, tìm tòi kiến thức ở khắp mọi nơi: trên Internet, trong sách vở, từ những người mà bạn tiếp xúc hằng ngày, từ những chuyên gia… Kho kiến thức về kinh doanh là bao la mà chúng ta mãi không thể học hết được. Hãy học hỏi, càng nhiều càng tốt, những kiến thức sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn trong những hoàn cảnh cụ thể.

Bộ não của con người rất thần kì, nó không những giúp phản ánh thế giới vật chất mà qua các bộ não khác nhau, vấn đề có thể được nhìn nhận theo các khía cạnh khác nhau. Khi tìm tòi, học hỏi các kiến thức xung quanh cũng vậy, mỗi người khác nhau sẽ có cách lĩnh hội kiến thức không giống nhau. Vậy nên, bạn cũng không nên học hỏi một cách máy móc, ngoài “tuân thủ theo hiện thức khách quan – những gì được phản ánh trong sách vở; thì bạn cũng nên phát huy tính năng động, chủ quan của bộ não – để bứt phá, tạo ra sự khác biệt”. Hãy biến những kiến thức kinh doanh mà bạn được biết, được học, được tìm hiểu trở thành những cái “của riêng bạn”.

Ngoài kiến thức, bạn cần phải có những mối quan hệ. “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa, bạn nên đi với người khác”. Trong cuộc sống luôn luôn tồn tại những mối quan hệ, gia đình, công việc, đối tác… những mối quan hệ kinh doanh có thể mang đến những cơ hội đặc biệt khi bạn cần huy động tài chính, giúp đỡ về ý tưởng… Tất nhiên, trong cuộc sống này không ai cho không ai cái gì, trong kinh doanh cũng vậy, để có thể có những mối quan hệ lâu dài bạn cần phải khôn khéo, phải đầu tư trong dài hạn.

>> Kinh doanh quán kem cần bao nhiêu vốn, nên chuẩn bị những gì?

Trang bị những kĩ năng cần thiết

Ngoài những kiến thức về kinh tế, tạo dựng những mối quan hệ, bạn cũng nên “lăn lộn” thực tế để hiểu được cách thức kinh doanh, vận hành của một doanh nghiệp, các tiếp cận khách hàng… để làm được những điều này, bạn cần đến những công ty, những cửa hàng xin làm công cho họ. Bạn nên bắt đầu học hỏi, bắt đầu trải nghiệm từ những công việc nhỏ nhất. Để thành công, bạn đừng nên coi thường những chi tiết, những công việc nhỏ nhặt, ông bà ta có câu nói “tích tiểu thành đại” những việc nhỏ tích tụ nhiều có thể trở thành những việc lớn, ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của bạn.

Những kiến thức sẽ chỉ mãi là kiến thức nếu như bạn không trải nghiệm, không biết áp dụng chúng vào thực tế. Trong quá trình làm việc thực tế có thể bạn sẽ gặp phải rất nhiều tình huống, nhiều vấn đề hóc búa… hãy tìm cách giải nó, và đặt nó và hoàn cảnh của doanh nghiệp cụ thể, nếu là một nhà quản lý bạn sẽ giải quyết các tình huống đó như thế nào?

Nên tiết kiệm

Trong kinh doanh, dù là kinh doanh Online, kinh doanh đại lý hay trở thành cộng tác viên của một công ty, hay nhượng quyền thương mại, kinh doanh với quy mô nhỏ… bạn đều cần phải có vốn. Từ 2 bàn tay trắng bạn có thể làm công cho một công ty nào đó để có được số vốn đầu tư.

Khi quyết định khởi nghiệp, quyết định mở cửa hàng kinh doanh là khi bạn không còn đi làm công và hưởng đồng lương ổn định hàng tháng. Thay vào đó, bạn cần tiền để trang trải rất nhiều khoản chi phí, mua hàng, trả tiền cho nhân viên… Vào thời gian đầu, khi chưa có kinh nghiệm, chưa có doanh thu… việc kêu gọi vốn là rất khó, vậy nên bạn cần có một khoản vốn nhất định để trang trải và duy trì hoạt động kinh doanh. Bạn sẽ phải tính toán chi li rất nhiều thứ, chi tiêu tiết kiệm để giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh…

Có rất nhiều thứ bạn cần phải học hỏi, phải chuẩn bị để bắt đầu hoạt động kinh doanh và để tự tin đứng vững trên thương trường. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì, hãy gửi câu hỏi đến bytuong, ban biên tập sẽ gửi những câu hỏi của bạn đến các chuyên gia và phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất.

Chúc bạn thành công!

Trả lời